Đón 4 người bạn ở Sài Gòn ra Hà Nội, mình vẫn phân vân rằng sẽ đưa họ đi đâu, để có thể đưa về một câu chuyện thú vị. Tà Xùa là một sự lựa chọn liều lĩnh, vì nhiều người nói rằng, lỡ không có mây, thì Tà Xùa còn gì nữa. Nhưng mình vẫn tin tưởng rằng đó sẽ là một quyết định đúng. Và đã đúng thật!

Thường thì mình không viết về những chuyến đi ngắn ngày ở miền Bắc. Một phần vì những chuyến đi ấy thường thiên về cảm xúc hơn cảnh sắc. Nhưng lần trở lại Tà Xùa này, mọi thứ quá đáng yêu, quá tuyệt vời, khiến mình muốn viết ra, để ghi nhớ, để xem lại, và bởi chẳng thể có nổi điều gì mà mình sẽ muốn “quên đi”.

Những điểm đến cho 2 ngày ở TX

Ngày 1

Cung đường Bắc Yên- Tà Xùa

Từ thị trấn Bắc Yên lên trung tâm Tà Xùa khoảng 13 km. Đường bê tông rộng vừa phải và nhiều cua. Có đôi đoạn hơi xấu nhưng nếu xe khoẻ thì vẫn lên vô tư. Lúc bọn mình đi đến giữa đường, tầm 8 giờ sáng thì gặp được mây.

Vừa nắng, vừa có mây, sương bay là là trước mặt. Dựng xe bên đường ngắm, hít thở bầu không khí trong lành và tận hưởng một cảm giác tuyệt vời quá lâu rồi không cảm nhận. Cảnh tượng mây lúc này không phải đẹp nhất, nhưng là giây phút làm mình xúc động nhất.

Mỏm cá heo

Mình vẫn luôn luôn… không thích những mỏm đá sống ảo (Pha Luông, Hà Giang…) và không thích đưa về những bức ảnh chênh vênh một cách không đúng sự thật. Nhưng vì nghe tên “cá heo” đáng yêu quá, và cũng nằm trên cùng trục đường với điểm bên dưới (đồi rơm) nên đã ghé vào một chút.

Cách trung tâm Tà Xùa khoảng 10 km. Mỏm đúng là giống một chú cá heo đang vươn lên thật. Đoạn này có những bãi rất rộng, đứng lên nhìn được hai bên núi là núi, một cảm giác rất phê mà hình ảnh không thể diễn tả được.

Nếu có một buổi chiều không nắng rảnh rỗi ở Tà Xùa, có thể lên đây để đọc sách, nghe nhạc, tách rời khỏi tất cả sự yên ả ở TX để tận hưởng một sự yên ả tột độ (trừ khi có những đoàn lên để chụp ảnh).

Đồi rơm hồ thuỷ điện

Đây là một địa điểm khá mới và không phải ai cũng biết cách để lên. Có người gọi là sông Nho Quế (vì nhìn có một chút giống dòng Nho Quế Hà Giang), có người gọi là cây cô đơn (dù thực ra có một bạn cây ở gần nhưng bị khô mất), nhưng mình không thích tất cả những cái tên ấy.

Tại sao những địa điểm đẹp không phải vì bản thân nó mà bởi vì giống một nơi nào đó?

Mình gọi đây là đồi rơm hồ thuỷ điện. Bởi vì đây thật sự là một ngọn đồi nhỏ trống trơn đầy rơm khô, có vài cái cây và nhìn xuống hồ thuỷ điện. Và đây là một điểm yêu thích của mình, cho đến thời điểm hiện tại. Hy vọng rằng sau này mọi người không đến đây quá đông và phá hỏng sự tĩnh mịch, vắng vẻ của ngọn đồi này.

6 ce siêu nhân

Mình đã nghĩ sẽ không chia sẻ cách đến đây, nhưng vậy thì ích kỷ quá. Nên là hy vọng những điều này sẽ đến được với những người cần tìm. Những người mà mình tin là sẽ cảm thấy yên bình và nhẹ nhàng ở nơi này, chứ không phải là một nơi chỉ để chụp ảnh.

siêu nhân xanh ngồi đọc sách.

Cách đi đến đồi rơm hồ thuỷ điện: Từ Mỏm cá heo đi thêm khoảng 2 km đến điểm Thuỷ điện Suối Sập 2 view point. Google maps sẽ không chỉ đường đến đây nên cách duy nhất là bật vệ tinh lên để đi theo đường mà bạn nhìn thấy. Đường vẫn to, dễ đi. Đến điểm thuỷ điện view point thì sẽ thấy một con đường mòn nhỏ xíu ở bên tay phải, cách đó khoảng 10m. Nếu bạn tự tin, có thể phi thẳng xe máy lên, nhưng thật ra đi bộ rất dễ và khoẻ, không cần thiết phải đi xe.

Mình đã chú thích rất rõ trong hình, xem để dễ hiểu hơn nhé.

Lối lên đồi rơm hồ thuỷ điện
Hoàng hôn bờ Đông

Lúc ở trên đồi rơm, mình may mắn gặp được một anh “thổ địa”. Gọi như thế là bởi anh không phải người TX, nhưng gần như tháng nào cũng lên, và còn sành đường hơn cả nhiều dân địa phương. Anh đã dẫn bọn mình lên một góc núi có view siêu đỉnh, nhìn bao quát được hoàng hôn lặn xuống ở dãy núi đối diện mà không bị khuất bởi bất cứ thứ gì.

Dù trước đây đã đi TX 4 lần, mình chưa bao giờ được ngắm hoàng hôn. Bởi vì thường thì chỉ ở TX 1 ngày và đi điểm khác, kết hợp vào cung Mộc Châu/ Trạm Tấu. Hoặc có ở lại buổi chiều thì trời mưa. Nên đây là lần đầu tiên mình được ngắm hoàng hôn ở TX.

Đó là một trong những hoàng hôn đẹp nhất mà cuộc đời mình từng được thấy. Một màu hồng vàng, sau đó là đỏ rực cả đường chân trời. Trăng và sao cũng bắt đầu lên. Trong một khoảng khắc, cả nhóm mình đứng đấy ngắm hoàng hôn, yên lặng và xúc động trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

Toạ độ điểm ngắm của mình: 21°15’25.1″N 104°28’37.2″E

Hoàng hôn bờ Đông TX.
Biển sao

Dù TX đã khá phát triển so với những năm trước, homestay và quán ăn nhiều hơn, nhưng hoạt động về đêm vẫn gần như không có gì. Nên hầu như mọi người đều yên vị nghỉ ngơi ở homestay vào 7h tối. Và đến khoảng 9h thì đã rực rỡ cả bầu trời sao. Bọn mình ngồi dưới bầu trời sao ấy, bên đống lửa ở sân, uống bia, nói chuyện và cảm thấy vô cùng biết ơn vì những giây phút như vậy.

Ngày 2

Bình minh sống lưng khủng long

Sống lưng khủng long cách homestay khoảng 12km. Nên bọn mình đã dậy lúc 5h15p để 5h30 lên đường. Lúc đi trời đã hửng hồng, và lên đến sống lưng thì mặt trời bắt đầu mọc. Sống lưng sớm mai chỉ có vài nhóm thưa thớt, không có mây nhưng bình minh rất rực rỡ. Đi bộ trên sống khủng long, phía trước là mặt trời đỏ ửng, phản chiếu lên làm những bông lau cũng hoá màu hồng tím, lung lay trong gió như kiểu nói với bọn mình là “không có mây thì cũng đừng buồn nhé, chúng ta ngắm bình minh cùng nhau.”

Đi theo bóng mặt trời.

Khoảng 7 giờ thì mặt trời đã lên hẳn, nắng rực rỡ. Vẫn không có mây nhưng nhìn từ sống khủng long thấy được phía xa có một biển mây cuồn cuộn. Nên bọn mình đã quyết định nghe theo tiếng gọi của mây trời, và đi đến bờ Đông TX.

Biển mây nhìn từ xa.
Biển mây bờ Đông

Đó là một biển mây tuyệt vời nhất mình từng được thấy!!! Cả một thung lũng ngập tràn trong mây. Chỉ còn những đỉnh núi cao nhất ở chính giữa còn lộ ra, còn lại mọi thứ đều được mây bao phủ. Đi dọc con đường mây ấy, nhìn sang trái sang phải đều cuồn cuộn. Tất cả mọi người đều xúc động và cảm thấy may mắn vô cùng. Mây dày và giữ nguyên như vậy trong hơn một giờ. Bọn mình đã replay bài “Thiên Đàng” của Wowy và đồng tình rằng chẳng có một từ nào xứng đáng hơn để nói về cảnh tượng ấy.

Để ngắm được biển mây bờ Đông thì bọn mình đã rẽ vào đường đi UBND Tà Xùa và cứ đi thẳng thành một vòng tròn (thực ra không tròn lắm nhưng nhìn trên maps sẽ thành một miệng hố) và rồi quay về trung tâm Tà Xùa.

Nhìn từ cửa sổ.
Hoàng hôn con đường lau

Dự định ban đầu là lên đỉnh Gió ngắm hoàng hôn, vì đấy là điểm cao nhất và hỏi ai cũng bày là “lên đỉnh Gió đi”. Nhưng vì đường lên rất xấu, đang sửa đường, cái cây đặc biệt cũng bị chặt mất nên bọn mình đã đi tìm một góc khác để ngắm.

Mình đã quay lại bờ Đông và chọn một góc nhiều lau, ở gần trung tâm thay vì đi xa như ngày hôm qua. Khoảng 5h30 thì mặt trời lặn, trời lại ửng hồng, lại đỏ rực.

Con đường lau.

Lại là một vẻ đẹp chẳng biết diễn tả như thế nào, chỉ biết rằng cảm thấy hạnh phúc khi được ngồi ở đó, trên con đường vắng vẻ, trước những ngọn núi sừng sững và bầu trời đỏ ấy cùng bạn bè.

Playing “Tuyệt tình ca” moment.

Một vài lưu ý nhỏ

• Lịch trình hai ngày phía trên phù hợp với những người đi xe khách từ đêm trước ngày 1 và về sáng sau ngày 2, thuê xe máy ở Bắc Yên. Nếu đi xe máy từ HN thì sẽ cần nhiều thời gian hơn hoặc bớt điểm đi lại.
  • Homestay mình ở là Pơ Mu, cách trung tâm khoảng 2 km về phía Xím Vàng. Rất xinh và rất tuyệt vời. Homestay có cơm trưa, cơm tối/ lẩu/ nướng nhờ một anh đầu bếp vô cùng chu đáo!
  • Sử dụng google maps để tìm ra điểm săn mây, ngắm hoàng hôn là một điều dễ dàng và cần thiết.
  • Không có một quy luật nhất định hay một điểm đến nào ở Tà Xùa có thể đảm bảo rằng sẽ được gặp mây, nhưng một chút hy vọng và niềm tin có lẽ sẽ giúp bạn gặp được.
  • Cuối cùng, cho dù có mây hay không thì Tà Xùa cũng rất đáng để tận hưởng, hãy cảm nhận sự yên bình ấy trước khi TX trở nên quá nhộn nhịp và đông đúc!
ngẫu nhiên/

Tất cả những cảm xúc và quang cảnh mình được gặp, được thấy trong chuyến TX lần này làm mình nghĩ lại tại sao trước đây mình đã đến TX quá vội vàng như vậy. TX xứng đáng để chỉ là một điểm duy nhất trong chuyến đi mà không cần phải kết hợp cùng nơi nào khác để thú vị hơn. TX đủ đẹp để chiều lòng những người yêu thiên nhiên, đủ nhẹ nhàng để làm người ta bình thản và đủ phiêu du cho những tâm hồn cần sự giải thoát. Còn cần gì thêm?

cùng mr Thều & Huy/

Cảm ơn các bạn ở miền Nam đã cất công ra Bắc và cùng mình tận hưởng chuyến đi này. Cảm ơn sự chu đáo của thủ quỹ Nh. Cảm ơn “cô giáo” Tr vì rất nhiều sự chỉ bảo hề hước. Cảm ơn UN vì những bức ảnh film xinh xắn. Cảm ơn Th vì giọng hát bên bếp lửa. Cảm ơn P vì chất hơn cả Su. Cảm ơn anh Thều và anh Huy vì tất cả sự vui và nhiệt tình. Cảm ơn a Thuận vì những bữa cơm ngon. Cảm ơn, tất cả.

Chúc các bạn có một Tà Xùa thật đẹp, thật tuyệt vời và thật hạnh phúc của riêng mình!!!

Lê Na

23/11/2020. 255 Nguyễn Khang, HN. 23:00 PM.  24°C.